Saturday, May 12, 2012

แตงกวา : Cucumber



แตงกวาเป็นพืชล้มลุก  มีเถาเลื้อย ใบหยักสากมือ ดอกสีขาวและเหลือง ผลกลมยาวสีขาวอมเขียว เป็้นผักที่สามารถไดกินไดเปลือกและเมล็ด นิยมกินสด

แตงกวา : Cucumber
ผลและเมล็ดอ่อน มีฤทธิ์ฝากสมาน ช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยในเรื่องของระบบความจำ ช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้น แก้กระหายน้ำ ต้านมะเร็ง ขับปัสสาวะ ลดความดันสูง ช่วยย่อยโปรตีน ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ แก้โรคเกาต์

ใบและเมล็ด ใช้เป็นยาขับพยาธิ

เถา ช่วยลดความดันเลือด

ใบ แก้ท้องเสียและบิด

เนื้อแตงกวานิยมนำไปบำรุงผิว เพราะมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยสมานผิว รักษาฝ้าและกระ ลดความหยาบกร้านของผิว ลดอาการแสบร้อนหรือผิวหนัังอักเสบจากแดดเผาได้ดี

วิธีใช้

ผลสด 
กินวันละ 3-4 ลูก ควรล้างให้สะอาดก่อนกิน เพื่อชะล้างสารเคมีที่อาจหลงเหลือมากับผิว จะช่วยแก้กระหายน้ำ ลดความดัน และเสริมการทำงานของระบบประสาท ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

ผลสด
หั่นเป็นแว่นบางๆ แล้วแช่ในตู้เย็นช่อง Freeze  เมื่อใดที่ผิวถูกแสงแดดเผาและเกิดอาการแสบร้อน ให้นำแตงกวาที่หั่นแช่แข็งไว้ วางให้ทั่วบริเวณผิวหนังที่แสบร้อน จะช่วยลดการแสบร้อนและลดการอักเสบของผิวหนังได้

เถา
ล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนเล็กๆบุบพอแตก ใส่หม้อต้ม เคี่ยวจนงวด รินเอาน้ำดื่ม จะช่วยลดความดันเลือดได้

ผล
หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ คั้นเอาเฉพาะน้ำมาดื่ม ควรดื่มครั้งละประมาณ  1 แก้ว จะช่วยลความดัน บรรเท่าอาการโรคเก๊าต์ และบวมน้ำ ควรดื่มเป็นประจำ

ข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากแตงกวาจะมีสรรพคุณทางยาแล้ว ยังมีประโยชน์ทางด้านประทินผิวด้วย เนื่่องจากแตงกวามีฤทธิ์ช่วยสมานผิวและช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ช่วยให้ฝ้าจางลง บำรุงดวงตาให้สดชื่น

วิธีรักษาให้ฝ้าจางลง ให้ใช้ผลแตงกวาสด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณครึ่งถ้วย ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา วุ้นว่านหางจระเข้ ครึ่งถ้วย  ใส่เครื่องปั่นเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำไปพอกให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น หรืออาจจะใช้วิธีขัดเบาๆร่วมด้วยก็ได้ในกรณีที่มีฝ้าหนา

No comments:

Post a Comment