Sunday, April 29, 2012

ตำลึง :lvy Gourd


ตำลึงเป็นพืชไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ใบเดี่ยว เรียงสลับ มีมือเกาะเป็นเส้นยาวออกตรงข้ามใบ ใบรูปค่อนข้างกลม หักเป็น5 มุมหรือเว้าลึกเป็นแฉก โคนใบเว้าเป็นหัวใจ ดอกออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีีขาว รูประฆัง ผลเป็นปลสด รูปทรงกระบอก

ตำลึง :  Ivy Gourd

ใบและก้าน มีวิตามินเอและอีสูง ช่วยบำรุงสายตา ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยย่อยอาหารจำพวกแป้ง รักษาอาการแพ้ แก้คัน ลดอาการปวดแสบปวดร้อนจากพิษแมลงกัดต่อย พิษตำแย และพิษแสบร้อนของมดคันไฟ แก้โรคผวหนังจำพวกหิดตามนิ้วมือนิ้วมือนิ้วเท้า เริม งูสวัด ลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในกระเพาะ แก้ไข้ โดยเป็นส่วนผสมในยาเขียว

ราก มีสรรพคุณแก้ไข้
ผล ช่วยแก้เบาหวาน

วิธิใช้

ใบสด
ขยี้ให้เละ แล้วน้ำมาทาบริเวณที่ถูกมดหรือแมลงกัดต่อย จะช่วยลดอาการคันได้ ช่วยถอนพิษ และลดอาการปวดแสบปวดร้อนได้

ใบสด
ลวกกับน้ำซาวข้าว แล้วบดขยี้ให้เละ น้ำไปพอกบนรอยแผลเป็้น ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จึงน้ำออก ทำบ่อยๆ จะช่วยให้รอยเเผลเป็นเล็กๆ จางลง ใช้ได้ดีกับแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกที่ไม่รุนแรง


ผลดิบ
ให้เอาเมล็ดออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับใบตำลึงตากแห้ง ต้นกับน้ำเคี่ยวให้งวด รินเอาน้ำดื่ม จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

ใบแก่
ตากให้แห้ง นำไปบดให้เป็นผงละเอียด ใช้ชงกับน้ำร้อนดื่ม จะช่วยลดน้ำตาลได้เช่นกัน หรืออาจจะใช้ผลดิบคั้นเอาน้ำดื่มก็ช่วยลดได้เช่นกัน

ใบสด
ประมาณ 2 กำมือ ตำให้ละเอียด ผสมดินสอพอง 1 ใน 4 ส่วน ให้เข้ากัน นำมาทาบริเวณที่เป็นเริมหรืองูสวัด จะช่วยให้อาการที่เป็นหายเร็วขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากตำลึงจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพภายในแล้ว สุขภาพภายนอกอย่างผิวพรรณ ตำลึงก็สามารถดูแลได้ ด้วยการใช้ใบตำลึงสดสัก 1 กำมือ ตำผสมกับน้ำต้มสุกจนกระทั่งละเอียด หลังจากนั้นก็คั้นเอาแต่น้ำมา ใช้สำลีชุบน้ำที่ได้ แปะบนหัวสิวที่กำลังอักเสบ ทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำบ่อยๆ สิวอักเสบจะหาย ไม่มีรอยแผลเป็นจากหัวสิวด้วย

No comments:

Post a Comment