Sunday, April 29, 2012

ตะไคร้ : Lemongrass


ตะไคร้เป็นพืชล้มลุก ลำต้นตั้งตรง อยุ่รวมกันเป็นกอ มีข้อและปล้องสั้น ค่อนข้างแข็ง ลำต้นส่วนบนอ่อนและมีใบเรียงซ้อนกัน ใบมีกาบเรียวยาว มีขนอยู่ทั่วไป ดอกออกเป็นช่อยาวมาก แต่ออกยาก

โคนกาบใบและลำต้นทั้งสดและแห้งมีน้ำมันหอมระเหย มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียดคลื่นใส้อาเจียน ขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร แก้ลมวิงเวียน แก้ปวดเกร็งในท้อง และช่วยขับเหงื่อ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย รักษาโรคหืด แก้อหิวาตกโรค บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ผสมกับตัวยาชนิดอื่นแก้โรคหนองในได้

ตะไคร้ : Lemongrass Thai
หัวตะใคร้ เป็นยารักษากลากเกลื้อน แก้นิ่ว แก้อาการขัดเบา แก้คลื่นใส้อาเจียน ลดความดันสูง แกลมอัมพาต แก้กษัยเส้น แก้ปัสสาวะพิการ แก้ลมใบ

ใบสด ช่วยลดความดันสูง ลดไข้

ราก แก้ปวดท้องและท้องเสีย แก้ไข้เหนือ

วิธีใช้

ต้นแก่สด
ใช้ประมาณ 1 กำมือ ทุบพอแหลก ต้มน้ำพอเดือดหรือชงน้ำดื่มวันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร เป็นยาขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟอแน่นจุกเสียด แก้คลื่นไส้อาเจียน เป็นยาขับปัสสวะสำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการบวมที่แขนและขา

ต้นแก่ 
หั่นเป็นท่อนเล็ก แล้วบุบพอแตก หรือใส่เครื่องปั่นพอหาบ ใส่หม้อต้มเคี่ยวกับน้ำ เคี่่ยวให้งวด (จาก 3 ส่วนให้เหลือเพียง 1 ส่วน) เพื่อให้น้ำมันตะไคร้ออกมา น้ำน้ำมันตะไคร้ที่ได้ไปผสมกับน้ำมะพร้าว พิมเสน ละลายให้เข้ากัน บรรจุใส่ขวดไว้นวด บรรเทาอาการปวดหรือทาแผล

ต้นอ่อน (หรือแก่ก็ได้) ล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนบุบพอแตก ใส่หม้อต้มประมาณ 15-20 นาที แล้วกรองเอากากตะไคร้ออก เติมน้ำตาลลงไป พอเดือดยกลง เย็นแล้วตักใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้กิน ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เจริญอาหาร

ข้อมูลเพิ่มเติม

มีการวิจัยออกมาแล้วว่า ตะไคร้มีคุณสมบัติต้านมะเร็งได้ นอกจากนี้ตะใคร้ยังน้ำมันหอมระเหยซึ่่งมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราและเชื่อแบคทีเรียได้ดี และหากต้องการให้ประมาณของน้ำมันหอมระเหยในตะไคร้มีมาก พยายามให้ดินที่ปลูกมีความชื้้นสูงหรือมีการคลุมดินเพื่อกันน้ำระเหย จะทำให้ได้น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้มากขึ้น

No comments:

Post a Comment