Thursday, September 6, 2012

ฟ้าทะลายโจร : Kariyat

ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชล้มลุก มีรสขม ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม แตกกิ่งออกเป็นพุ่มเล็ก ใบรูปไข่หรือสีเขียวเข้ม เป็นมัน ดอกช่อออกที่ปลายกิ่งและซอกใบ ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบดอกสีขาว มีรอยกระสีม่วงแดง มีฝักคล้ายกับฝักต้อยติ่ง ส่วมเมล็ดมีสีน้ำตาลอ่อน

ฟ้าทะลายโจร  Kariyat

ใบหรือทั้งต้นเป็นยาแก้เจ็บคอ แก้ท้องเสีย แก้ไข้ เป็นยาขมเจริญอาหาร ช่วยลดไข้ รักษาโรคอุจจาระร่วงและบิดไม่มีตัว  ช่วยรักษาระบบทางเดินอาหาร ปาก คอ จมูก ช่วยรักษาเกี่ยวกับโลหิตเสียทางเดินอาหาร รักษาโรคโลหิตจาง โลหิตเป็นพิษ สตรีระดูพิการ เบาหวาน

วิธีใช้

ทั้งต้น
หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้ง แล้วบดให้เป็นผงละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นยาลูกกลอน กินครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร วันละ 3-4 ครั้ง รวมทั้งก่อนนอนด้วย เป็นยาขมช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยรักษาระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ต่างๆ รักษาโลหิตจาง เบาหวาน

ใบหรือทั้งต้น
ต้นกับน้ำ รินเอาน้ำดื่มวันละ 3 เวลา ครั้งละ 1 ถ้วย เพื่อช่วยลดไข้ บรรเทาอาการเจ็บคอ บำรุงเลือด รักษาเบาหวาน

ทั้งต้น
ตากแห้ง แล้วน้ำมาดองกับเหล้า ประมาณ 7  วัน เขย่าขวดทุกวัน รินเอาน้ำดื่มครั้งละ 1 กั๊ก วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร เป็นยาเจริญอาหาร บำรุงเลือด

ข้อมูลเพิ่มเติม

จากการศึกษาฤทธิ์ลดไข้ในสัตว์ทดลองพบว่า สารสกัดแอลกอฮอล์มีแนวโน้มลดไข้ได้ และข้อระวังอย่างยิ่งคือ หากท่านที่รับประทานฟ้าทะลายโจรข้าไปแล้วเกิดอาหารแพ้ยา คือจะมีอาการปวดท้องและมีอาการปวดศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง บางท่านอาจมีอาหารปวดหลังปวดเอว ควรหยุดรับประทานทันที (อาการข้างเคียงที่อาจพบเมื่อรับประทานฟ้าทะลายโจรคืออาการคลื่นไส้)

No comments:

Post a Comment