Sunday, July 29, 2012

พริกขี้หนู : Chili Pepper

พริกขี้หนูเป็นพืชล้มลุก ใบเดี่ยวรูปไข่ โคนใบเฉียง ดอกช่อออกที่ซอก ใบกลีบดอกสีขาวหรือเขียวอ่อน ผลเป็นผลสด ผลอ่อนสีเขียว เมื่อสุกเปลี่ยนสีเป็นสีส้มแดง สีแดง หรือสีปนน้ำตาล ผิวเรียบลื่นเป็นมัน ภายในมีแกนและเมล็ดจำนวนมาก มีรสเผ็ดร้อน

ผล ช่วยให้เจริญอาหาร รักษาอาการคลื่นใส้อาเจียน รักษาโรคหิด กลาก รักษาโรคบิด รักษาอาการบวมเนื่องจากความเย็นจัด ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ตานซางซึ่งเป็นโรคทีมักพบในเด็ก มีการซูบซีด พุงโร ก้นปอด สันนิษฐานว่าเกิดจากโรคพยาธิในลำไส้

Chili Pepper พริกขี้หนู
วิธีใช้

พริกขี้หนูแก่จัดสีแดง นำไปตากแห้ง แล้วนำมาบดให้เป็นผงละเอียด เทวาสลีนที่เคี่ยวจนเหลวลงไป กวนให้เข้ากัน แล้วนำไปเคี่ยวอีกจนได้กลิ่นพริก ใช้สำหรับทาถู รักษาอาการบวมเคล็ด ฟกช้ำ และอาการปวดตามข้อ ทานวด วันละครั้ง

พริกขี้หนูแห้ง บดให้เป็นผง ใช้ผงพริกแห้งผสมกับขี้ผึ้ง หรือสารละลายแอลกอฮอล์ ใช้ทาบริเวณอาการปวดบวมเนื่องจากความเย็นจัด จะช่วยบรรเทาได้

พริกขี้หนูสด กนิครั้งละ 1-2 เม็ด เพื่อรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียน หรือปรุงในอาหารให้มีรสค่อนข้างเผ็ดหน่อย

พริกขี้หนูป่น วาสลีน และแป้งหมี่ เติมเหล้าเหลืองพอประมาณ คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นก็นำไปทาที่กระดาษแก้ว แล้วนำไปปิดบริเวณที่มีอาการปวด ใช้พลาสเตอร์ปิดโดยรอบอีกครั้ง จะช่วยทำให้อาการปวดตามเอวและน่องบรรเทาลง เนื่องจากเหงื่อออกมาก ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม

พริกขี้หนูเป็นสมุนไพรที่จัดว่ามีวิตามิน C สูงมา รองจากฝรั่ง และมีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและฆ่าแมลง สารสกัดจากพริกเมื่อทาลงบนผิวหนังจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว และการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น


No comments:

Post a Comment