Monday, March 26, 2012

กระเทียม : Garlic



กระเทียมหรือ Garlic เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นและหัวใต้ดิน ส่วนหัวมีกลืบย่อยจำนวนมาก ซ่งห่อหุ้มด้วยเปลือกบางสีีขาว หรือสสีขาวอมชมพู ดอกสีีขาวอมเขียวหรือมชมพูม่วง ออกรวมกันเป็นกระจุก ปลายก้านช่อที่ออกมาจากหัวใต้ดิน ผลมีขนาดเล็กมาก

หัวหรือกลีบกระเทียม

ต้นกระเทียม

หัวหรือกลีบกระเทียม ช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง รักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน ขับเสมหะ ฆ่าเชื้อราที่เกิดเป็นฝ้าในลิ้นเด็กก ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันผนั
หลอดเลือดหนาและแข็งตัว ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย

วิธีใช้

กลีบ
โขลกจนละเอียด คั้นเอาน้ำมาผสมน้ำมะนาวนิดหน่อย ใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำยาที่ได้ ป้ายลิ้นเด็กที่เป็นฝ้าขาวหน้า ความเป็นกรดในกระเทียมและมะนาวจะช่วยทำให้ฝ้าขาวจางลง

กลีบสด
ปอกเปลือออก กินสดครั้งละ 5-6 กลีบ จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อได้

กลีบสด
ปอกเปลือกออก ฝานเนื้อกระเทียมเป็นกลีบบางๆ ถูบริเวณที่เปนกลากหรือเกลื้อนบ่อยๆ หรือจะใช้วิธีทุบจนละเอียด แล้วคั้นเอาน้ำทาให้ทั่วได้เช่นกัน

กลีบสด
บดจนละเอีย บีนน้ำมะนาวและเกลือลงไปนิดหน่อย ใส่ปากค่อยๆ เคี้ยวแล้วกลืน จะช่วยบรรเทาอาการไอ และขับเสมหะได้

กลีบสด
ตำรวมกับ ขิงสด อย่างละเท่าๆกัน ตักใสส่แก้ว เติมน้ำอ้อยสดผสมลงไป ให้จิบแทนน้ำ จะช่วยบรรเทาอาหารไอและขับเสมะได้

กลีบสด
โขลกจนละเอียด ใช้อุดรูฟันที่ปวด ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้

ข้อมูลเพิ่มเติม
นอกจากกระเทียมจะมีประโชน์ต่อสุขภาพมากในอันดับต้นๆแล้ว กระเทียมยังมีคุณสมับัติช่วยยับยั้งเชื้อราที่เกิดบนหนังศรีษะได้ โดยการใช้กลีบกระเท๊ยมโขลกจนละเอียด นำมาขยี้ให้ทั่วบนเส้นผมและหน้งศรีษะ จะช่วยเบรรเทาอาการคันศรีษะและช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางามด้วย

จากการทดลองในกลุ่มของผู้ที่เป็นโรคไขมันในเส้นเลือด และความดันโลหิตสูง ได้ลองกินกลีบกระเทียมต่อมื้ออาหารคร้้งละ 7-8 กลีบทุกวัน สามารถลดความดันและลดไขมันในเส้นเลือดได้ดี




No comments:

Post a Comment