Thursday, April 5, 2012

ข้าวโพด : Corn

ข้าวโพดเป็นพืชล้มลุก ลำต้นอวบตรงแข็งแรง ภายในลำต้นมีลักษณะคล้ายฟองน้ำ ใบปลายแหลมยาว ดอกออกเป็นช่ออยู่ที่ส่วนยอดของลำต้น เกสรตัวผู้อยู่ส่วนยอด เกสรตัวเมียอยู่ต่ำถัดลงมาระหว่างกาบของใบและลำต้น ในหนึ่งต้นอาจมีฝักมากกว่าหนึ่งฝัก ฝักอ่อนจะมีสีเขียว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองนวล

เมล็ดข้าวโพด ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงหัวใจ บำรุงปอด ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยขับปัสสาวะ พอกแผลเพื่อลดการระคายเคือง

ซังข้าวโพด ช่วยบำรุงม้าม ขับปัสสสาวะ รักษาอาการบวมน้ำ ขับน้ำดี บำรุงตับ รักษาตับอักเสบ เป็นดีซ่าน ลดความดัน รักษานิ่วในถุงน้ำดี รักษาโพรงจมูกอักเสบ รักาอาการอาเจียนเป็นเลือด

รากข้าวโพด รักษานิ่วและอาเจียนเป็นเลือด


ข้าวโพด Corn


วิธีใช้

เมล็ด

ต้มกิน ช่วยบำรุงกระเพาะ บำรุงหัวใจ ช่วยให้เจิรญอาหาร น้ำต้มฝักข้าวโพด ช่วยขับปัสสาวะ ล้างแผล

ไหมตากแห้ง

น้ำมาต้มกับน้ำ รินเอาน้ำดื่มทุกวัน จะช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยขับปัสสาวะ ขับน้ำดี บำรุงตับ รักษาตับอักเสบ ไตอักเสบบวมน้ำ ลดความดันเลือด

ไหมข้าวโพดแห้ง

น้ำมาเผาจนเป็นเถ้า แล้วนำมาบด ใช้สูบหรือรมควัน จะช่วยรักษาโพรงจมูกอักเสบ รักษาเลือดกำเดาอักเสบ หรือใช้เถ้าไหมข้าวโพด พอกฝี จะช่วยให้หัวฝียุบลง

ซังข้าวโพดแห้ง

น้ำมาตุ้มกับน้ำ รินเอาน้ำดื่ม ช่วยบำรุงม้าม ขับปัสสาวะ รักษาอาการบวมน้ำ รักษาบิดและท้องร่วง

ยอดเกสรตัวเมีย

นำมาตากแห้ง แล้วใส่ลงในกล้องยาสูบ สูบรมควันเข้าไป จะช่วยรักษาอาการความจำเสื่อมหรือลืมง่ายได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

เมล็ดข้าวโพดแก่ที่นำไปสกัดเป็นแป้งข้าวโพดนั้น ใช้เป็นอาหารที่ดีสำรหับบุคคลที่เพิ่งฟื้นจากการเป้นไข้ เนื่องจากแห้งข้าวโพดเป็นแป้งที่ย่อยง่าย และเชื่อกันว่ามีคุณค่าทางอาหารมากกว่าแป้งสาลี นิยมใช้ทำขนมปังและสมควรใช้กับบุคคลที่เป็นโรคเกียวกับตับและไตเป็นอย่างยิ่ง





1 comment:

  1. healthful further to supportive weblog I take a look at simply right now. Its author without a doubt has a great statistics about essay writing skills due to the fact I can also faux some expert competencies to some increase. อาหารบำรุงตับ

    ReplyDelete