Friday, April 13, 2012

ขมิ้นชัน: Curcuma


ขมิ้นชันเป็นพืชล้มลุก มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เป็นพืชจำพวกเดียวกับว่าน ข่า หรือ ขิง เนื้อในเหง้ามีสีเหลืองอมส้ม และมีกลินหอม ใบเรียวยาว ดอกออกเป็นช่อใหญ่ ก้านช่อจะยาวพุ่งออกมาจากใต้ดิน ปลายช่อดอกมีสีชมพูอ่อน กลีบดอกสีขาว 





ขมิ้นชัน : Turmeric or Yellow Root

เหง้า มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคผิวหนังผื่นคัน กลากเกลื้อน รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและแผลในกระเพาะอาหาร ลดการจุกเสียด ช่วยให้เจริญอาหาร รักษาแผลในลำไส้ บรรเทาอาการวิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน แก้หวัด ขับปัสสาวะ ลดไข้ ฆ่าเชื้อพยาธิ ป้องกันโรคหนองใน บรรเทาอาการฟกช้ำ รักษาแผลสด ช่วยให้ผายลมคล่อง แก้หญิงตกเลือด ลดไข้ บรรเทาอาการปวดศรีษะ รักษาโรคปวดในข้อ โรคเหน็บชา บำรุงผิวพรรณ รักษาผมหงอก และอื่นๆ

วิธีใช้

เหง้าสด

นำมาล้างให้สะอาด ตำให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำมาผสมกับน้ำต้มสุก ปริมาณเท่ากัน เติมเกลือเล็กน้อย เพื่อให้กินง่ายขึ้น กินครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ วันละ 3 ครั้ง จะช่วยรักษาอาการท้องร่วง บิด

เหง้าแห้ง 

บดให้เป็นผง โดยใช้ปริมาณขมิ้นผง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันหมูก็ได้ ปริมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาเคี่ยวไฟอ่อนๆ จนกระทั่วเหลืองดี ตักเก็บใส่ภาชนะไว้ใช้รักษาแผล หรือนวดคลายเส้น แก้อาการเคล็ดขัดยอก

เหง้าสด
หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 10-20 กรัม เหง้าแห้งประมาณ 5-10 กรัม นำมาต้มกับน้ำพอประมาณ รินเอาน้ำดื่มวันละครั้ง จะช่วยรักษาอาการท้องอืดเฟ้อ ท้องเดินที่ไม่ใช่บิด หรืออหิวาตกโรคได้

เหง้าแห้ง

บดให้เป็นผง ใช้ผงขมิ้นโรยแผลจำพวกพุพอง น้ำเหลืองเสีย จำช่วยให้แผลแห้งเร็ว
เหง้าสด

โดยใช้มีดหรือช้อนขูดเอาเนื้อขมิ้นมาทาบริเวณที่ถูกมดแมลงหรือยุงกัด จะช่วยำทำให้หายคัน และตุ่มยุบหายไปเอง

เหง้าสด

โดยใช้มีดหรือช้อนขุดเอาเนื้อขมิ้นมาทาบริเวณที่ถูกมดแมลงหรือยุงกัด จะช่วยทำให้หายคันและตุ่มยุบหายไปเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม


ขมิ้นชัน เป็นพืชจำพวกว่าน ที่มีสรรพคุณทางยามากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ เพราะนอกจากจะช่วยรักษาโรคได้มากมายแล้ว ขมิ้นยังมีสรรพคุณในด้านความงามด้วย คนสมัยโบราณนิยมใช้ผงขมิ้น หรือเหง้าขมิ้นสด ทาที่ตัวเด็ด เพื่อให้เด็กมีผิวสวย ปัจจุบันนี้เครื่องสำอางส่วนใหญ่จะนำขมิ้นไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางด้วยเช่นกัน เนื่องจากในขมิ้นนั้นมีสรรพคุณช่วยทำให้ผิวผ่องใส ลดปัญหาเรื่องฝ้าและกระ ช่วยรักษาผมหงอกก่อนวัย เป็นต้น


No comments:

Post a Comment