Saturday, May 19, 2012

ใบบัวบก : Asiatic Pennywort

บัวบกเป็นพืชล้มลุก เลื้อยแผ่ไปตามพื้นดิน ชอบที่ชื้้นแฉะ แตกรากฝอยตามข้อ เลื้อยแผ่ไปเรื่อยๆ จะงอกใบจากข้อชูขึ้น ใบเดี่ยวเรี่ยงสลับกัน ใบคล้ายรูปไต ขอบใบหยัก ก้านใบยาว ดอกช่อออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีม่วง ผลเป็นผลแห้งแตกได้

ใบบัวบก : Asiatic Pennywort

ทั้งต้น แก้ปากเปื่อย ปากเหม็น เจ็บคอ ร้อนใน  แก้ช้ำใน กระหายน้ำ ลดไข้ ขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย บำรุงความจำ บำรุงสุขภาพ บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า ขับเลือดเสีย

รักษาแผลเปื่่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลดการเกิดหนองและอับเสบ ฆ่าเชื้อราอันเป็นสาเหตุของโรคกลาก

วิธีใช้

ใบสด
ต้มกับน้ำ เคี่ยวจนงวด รินเอาน้ำดื่ม ช่วยรักษาโรคปากเปื่อย ปากเหม็น เจ็้บคอ กระหายน้ำ ลดไข้ ขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย ขับเลือดเสีย

ใบสด 
ขยี้ให้เละ หรือคั้นเอาเฉพาะน้ำ หรือใช้ทั้งกากและน้ำ ทาหรือพอกรักษาแผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลจะสนิทและเกิดแผลเป็นชนิดนูนน้อยลง

ทั้งต้น
หั่นซอยเป็นเส้นบางๆ ตากแดดให้แห้ง เก็บใส่ภาชนะ เวลาใช้ชงกับน้ำร้อนจิงแทนน้ำชา จะช่วยบรรเทาอาการร้อนใน แก้ช้ำใน บำรุงสมอง บำรุงหัวใจ ช่วยแก้แก้อาการอ่อนเพลียเหนือยเมื่อยล้าได้

ใบสด
ใส่ครกโขลกพอหยาบๆ แล้วคั้นกรองเอาน้ำมารินใส่แก้วผสมน้ำส้มสายชูกลั่นลงไป คนเบาๆให้ส่วนผสมเข้ากัน ใช้จิบครั้งละนิด จิบได้บ่อยครั้ง  เป็นยาแก้อาการเจ็บคอได้ดีเยี่ยม ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ข้อมูลเพิ่มเติม

สารที่ออกฤทธิ์ในบกบกเป็้นกรดหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยสมานแผลและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ระงับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองและลดการปวดบวมจากการอักเสบ และยังมีรายงานการค้นพบอีกว่า ยังสามารถฆ่าเชื้อราอันเป็นสาเหตุของโรคกลาก ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนานำไปผสมเป็นตัวยาชนิดครีม ใช้ทารักษาแผลอักเสบจากากรผ่าตัดด้วย

No comments:

Post a Comment