Sunday, May 20, 2012

บร๊อกโคลี : Broccoli


บร๊อกโคลี เป็นพืชล้มลุกที่อยู่ในกลุ่มผัก ที่มีต้นกำเนิดมาจาก อิตาลี มีลักษณะคล้ายดอกกะหล่ำ แตต่สีเขียว  ใบเป็นใบใหญ่สีเขียว เป็นมัน ลักษณะดอกเป็นฝอยกระจุกใหญ่อยู่บนยอดก้าน

บร๊อกโคลี่ : Broccoli


บร๊อกโคลี เป็้นฝักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีสารซัลเฟอราเฟน (Sulforaphane)  ช่วยต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ป้องกันไขข้ออักเสบ โรคตาต้อ ช่วยลดคอเรสตอรอล  บร๊อกโคลี่ เป็นหนึ่งในอาหารที่ทำให้อายุยืนยาว มีเส้นใยอากหารช่วยลดระดับการเผาผลาญฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็้นตัวผลักดันให้เกิดเนื้องอกที่เต้านม  ช่วยขับสารพิษ ป้องกันการเกิดเซลส์มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก ลดการอักเสบของกระเพาะอาหาร

วิธีใช้

ดอก
ปรุงอาหาร ลวก ผัด นึ่ง กินเป็นประจำ จะช่วยบำรุงสุขภาพ ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งอื่นๆ

ดอก
คั้้นสด เอาน้ำดื่ม ช่วยขับสารพิษ ลด คอเลสเตอรอล ป้องกันไขข้ออักเสบ

ข้อมูลเพิ่มเติม

จากการวิจัยของประเทศญี่ปุ่นพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ H.pylori   (เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่สำคัญของผู้ป่วยโรคกระเพาะ เชื่อว่าติดต่อโดยการรับประทานอาหาร และน้ำ เชื้อจะทำลายเยื่อบุ และฝังตัวที่กระเพาะอาหาร กรดจากกระเพาะอาหารจะช่วยทำลายเยื่อบุทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร)

ให้ผู้ป่วยรับประทานบร๊อกโคลี วันละ 100 กรัม ( 1 ออนซ์) ทุกวัน จะช่วยทำให้เชื้อชนิดนี้ลดลง รวมทั้งเอ็นไซม์เพ็บซิน (Pepsin) ซึ่งอยู่ในเลือด อันเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเพาะอาหารอักเสบลดลง

นอกาจากนี้สารอาหารเข้มข้นอย่าง Sulforaphane ซึ่งมีอยุ่ในบร๊อกโคลี สามารถป้องกันอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลส์ และทำลาย DNA ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้

No comments:

Post a Comment