Wednesday, May 23, 2012

เตยหอม : Pandan


เตยหอมเป็นพืชยืนต้น พุ่มเล็ก ขึ้นเป็นกอลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นใบเดี่ยวออกสับหว่างกัน ใบยาวเรียวเล็กแหลม ใบค่อนข้างแข็ง ผิวใบมันสีเขียวเข้ม มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

เตยหอม : Panda

ใบและราก ช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น แก้ไอ ดับพิษไข้ เป็นยาชูกำลัง ขับปัสสาวะ ลดน้ำตาลในเลือด (รักษาโรคเบาหวาน) ลดความดันโลหิตสูง บำรุงตับและไต บรรเทาอาการหวัด ดื่มเป็นประจำช่วยให้ร่างกายสดชื่น

วิธีใช้

ใบและราก
ล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆสั้นๆ ใส่หม้อต้มเคี่ยวกับน้ำ เคี่ยวให้งวด รินเอาน้ำดื่มวันละ 1 ถ้วย วันละ 3-4 ครั้ง จะช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความดัน บำรุงหัวใจ ดับพิษไข้

ใบสด
ต้มกับน้ำสัก 20 นาที รินเอาน้ำผสมกับน้ำผึ้งและน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ดื่มบรรเทาอาการหวัด บำรุงร่างกาย ทำให้กระชุ่มกระชวย ขับปัสสาวะ

ใบสด
หั่นซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้ง เก็บใส่ภาชนะบรรจไว้ เวลาจะใช้ ให้ชงกับน้ำร้อนจิบแทนน้ำชา ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงหัวใจ ลดความดัน ลดเบาหวาน

ใบแห้ง
ผสมกับกลีบดอกระเจี๊ยบแห้ง ต้มกับน้ำจนเดือด เคี่ยวให้งวดสักพัก รินเอาน้ำดื่มทุกวัน เป็นยาลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี ควรกินอย่างน้อย 3 สัปดาห์

ข้อมูลเพิ่มเติม

เตยหอม หรือ ใบเตย เป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการดูแลสุขภาพ เพราะหาง่ายและมีกลิ่นหอมชวนรับประทานง่าย นอกจากนี้ยังสามารถนำใบเตยสดมาคั้นเอาเฉพาะน้ำ ผสมกับเกร็ดพิมเสน คนให้เข้ากัน ใช้ทาจมูก สูดดม ช่วยบรรเทาหวัดได้

No comments:

Post a Comment