Saturday, March 24, 2012

กระเจี๊ยบแดง : Roselle


กระเจี๊ยบแดง หรือ Roselle

กระเจี๊ยบแดง เป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็ก มีลักษณะดอกสีชมพู ตรงกลางมีผลเป็นรูปรีปลายแหลม ผลยาวประมาณ 2.5 ซม ห่อหุ้มด้วยกลีบเลี้ยงสีแดง ผลมีรสเปรี้้ยวจัด ส่งนในของเมล็ดเป็นรูปไตสีน้ำตาลจำนวนมาก

ยอดและใบ ช่วยย่อยอาหาร ละลายเสมหะ ขับปัสสาวะหล่อลื่นลำใส้ เป็นยาระบายและบำรุธาตุ ใช้ภายนอกตำพอกฝี ต้มชะล้างแผล ผลหรือกลีบเลี้ยงสีแดง ช่วยขับปัสสาวะ ชับน้ำดี ลดไข้ แก้ไอ แก้นิ่ว แก้กระหายน้ำ ทำใหสดชื่น

เมล็ด ช่วยลดไขมันในเลือด บำรุงเลือด บำรุงธาตุ ขับน้ำดี ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะขัด เป็นยาระบาย



วิธีใช้

ยอดและใบ
ต้มกับน้ำ ใช้น้ำรินใส่แก้ว ผสมน้ำมะนาวและเกลือลงไป ใช้จิบแทนน้ำทุกวัน จะช่วยลดอาการไอและเสมหะได้

ดอก
ดอกแห้งหรือสดก็ได้ ต้มกับน้ำ รินเอาน้ำใส่แก้ง เติมเกลือเล็กน้อย ใช้จิบแทนน้ำทุกวัน ช่วยลดอาการไอ ลดไข้ ขับปัสสสาวะ แก้ท้องอืดเฟ้อ และ แก้กระหายน้ำได้ดี

ใบ
ตำให้ละเอียด นำมาประคบฝี หรือนำเอาใบมาต้ม ใช้น้ำล้างแผลทุกวััน

เมล็ด
นำมาบดให้ละเอียดเป็นผง ชงกินกับน้ำร้อน หรือจะต้มกับน้ำ เอาน้ำกินก็ได้ จะช่วยลดไขม้นในเลือด ขับน้ำดี บำรุงเลือด บำรุงธาตุ

กลีบเลี้ยง
สีแดงตากแห้้ง บดเป็นผง โดยใช้ผงกระเจี๊ยบ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากัน กินหลังอาหารวันละ 3 มื้อ จะช่วยลดอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

ในทางการแพทย์ ได้ใช้กระเจี๊ยบแดงรักษาคนที่เป็นโรคนิ่วและทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ผลมาแล้ว โดยใช้กลีบเลี้้ยงสีแดงตากแห้งประมาณ 120 กรัม ต่อน้ำสะอาด 5 ลิตร แล้วใส่น้ำตาลและเกลือเล็กน้อย ใช้เวลาต้มประมาณ 15-20 นาที รินเอาน้ำแบ่งกินวันละ 3 ครั้ง ให้กับคนไข้ จนกระทั่งหาย

นอกจากนี้ ยอดและใบอ่อนมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ เช่น ลวกกินกับน้ำพริก แกงส้ม เป็นต้น



No comments:

Post a Comment